A- LỜI GIỚI THIỆU
Học sinh là lứa tuổi đang hình thành những giá trị nhân cách, giàu ước mơ, ham hiểu biết, thích tìm tòi, muốn khám phá song còn thiếu hiểu biết sâu sắc về xã hội, còn thiếu kinh nghiệm sống nên dễ bị lôi kéo, kích động, hoặc dễ học theo, bắt chước một số thói hư, tật xấu du nhập từ thế giới bên ngoài, từ Internet...
Sống trong xã hội phát triển, con người cần phải sớm được trang bị những kĩ năng cần thiết để hòa nhập với cộng đồng, với xu thế toàn cầu hóa. Rèn kĩ năng sống lại càng cần thiết đối với thế hệ trẻ vì các em là những chủ nhân tương lai của đất nước. Giáo dục kĩ năng sống sẽ góp phần giáo dục toàn diện cho học sinh. Kĩ năng sống sẽ giúp học sinh vững vàng đối diện với nghịch cảnh, là chìa khóa để các em mở ra cánh cửa thành công. Rèn kĩ năng sống cho học sinh cũng đòi hỏi một quá trình lâu dài và liên tục.
Nhằm góp phần nâng cao kĩ năng sống cho các em học sinh, chúng tôi biên soạn cuốn Thư mục giới thiệu sách kỹ năng sống cho học sinhtrung học, giới thiệu những kĩ năng sống cơ bản nhất với học sinh qua 8 chủ đề chính: Kĩ năng tự nhận thức; Kĩ năng kiểm soát cảm xúc; Kĩ năng làm chủ bản thân; Kĩ năng giao tiếp; Kĩ năng đặt mục tiêu; Kĩ năng giải quyết vấn đề; Kĩ năng tư duy sáng tạo; Kĩ năng tư duy tích cực.
Thông qua những khái niệm cơ bản, những câu chuyện và những hoạt động khám phá, giúp học sinh vừa nắm vững khái niệm vừa được tham gia như người trong cuộc vào những tình huống cụ thể, cùng suy nghĩ tìm biện pháp xử lí các tình huống, qua đó rèn luyện và phát huy những kĩ năng sống trong từng bài học.
Cấu trúc thư mục gồm 3 phần:
A - Lời nói đầu
B - Nội dung thư mục
C - Bảng tra cứu theo tên tài liệu
Thư mục đã tập hợp nhiều tài liệu có trong thư viện được sắp xếp theo thứ tự vần chữ cái của tên sách nhằm giúp quý thầy cô giáo và các em học sinh dễ dàng tra tìm tài liệu.
Trong quá trình biên soạn mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp và xây dựng từ quý bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau sẽ hoàn thiện hơn.
Xin chân thành cảm ơn!
B - NỘI DUNG
1. Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS
BÙI NGỌC DIỆP . Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho học sinh THCS / Bùi Ngọc Diệp, Bùi Phương Nga, Bùi Thanh Xuân .- H.: Giáo dục, 2010 .- 211r. ; 21cm.
|
|
Tóm tắt:
Nội dung cuốn sách bao gồm
Phần I: Những vấn đề chung về kỹ năng sống
Phần II: Hỏi đáp về các kỹ năng sống cần giáo dục cho học sinh trung học
Phần III: Hướng dẫn tổ chức những hoạt động giáo dục KNS cho học sinh
THCS
Phần IV: Một số câu chuyện rèn luyện KNS
2. Giáo dục kỹ năng sống phát triển trí thông minh cho học sinh cấp trung học
TRẦN VIẾT LƯU. Giáo dục kỹ năng sống phát triển trí thông minh cho học sinh cấp trung học/ Trần Viết Lưu.- H.: Văn hóa- Thông tin, 2014 .- 231 tr. ; 21cm.
|
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 3 phần chính:
Phần 1: Những hiểu biết cơ bản về KNS, giáo dục KNS cho học sinh THCS, học sinh THPT
Phần 2: Tìm hiểu kiến thức cuộc sống qua lời dạy của người xưa để có thể vận dụng vào cuộc sống thường ngày
Phần 3: Bài tập rèn luyện KNS cho học sinh THCS
3. Giáo dục trẻ bằng phương pháp dự phòng (trẻ từ 07 – 17 tuổi)
Giáo dục nhân cách và rèn luyện thói quen tốt cho trẻ
BÙI VĂN TRỰC. Giáo dục trẻ bằng phương pháp dự phòng (trẻ từ 07 – 17 tuổi) - Giáo dục nhân cách và rèn luyện thói quen tốt cho trẻ/ Bùi Văn Trực, Phạm Thế Hưng .- H.: Văn hóa – Thông tin, 2013 .- 215 tr. ; 21cm.
|
|
|
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 20 bài dạy cho trẻ những thói quen tốt trong cuộc sống thường ngày, những câu chuyện về tình thương, lòng biết ơn và niềm mơ ước. Từ đó giúp trẻ hiểu sự vâng lời là đức tính cần thiết của người con trong gia đình, người học trò trong trường lớp. Dưới mỗi bài học là một câu chuyện nhỏ để các em đọc và suy ngẫm.
4. Giáo dục trẻ bằng phương pháp dự phòng (trẻ từ 07 – 17 tuổi)
Xây dựng bầu khí yêu thương, thân tình giữa nhà giáo dục và trẻ
BÙI VĂN TRỰC. Giáo dục trẻ bằng phương pháp dự phòng –xây dựng bầu khí yêu thương, thân tình giữa nhà giáo dục và trẻ / Bùi Văn Trực, Phạm Thế Hưng, Nguyễn Hoài Phú .- H.: Văn hóa – Thông tin, 2012 .- 203 tr. ; 21cm.
|
|
Tóm tắt:
Nội dung sách gồm 20 bài dạy với 20 chủ đề giới thiệu với thầy cô và các em nền tảng quan trong để giáo dục thành công là “Bầu khí yêu thương”. Ở đây bao gồm những cách thức để giáo dục xây dựng bầu khí yêu thương, thân tình với trẻ nhờ đó mở ra cánh cửa tâm hồn của trẻ và bước vào thế giới giới của trẻ, gieo tình bạn, xây dựng lòng tin…
5. 10 chuyên đề giáo dục kỹ năng sống dưới sân cờ ( cho học sinh cấp 2 & 3)
BÙI VĂN TRỤC. 10 chuyên đề giáo dục kỹ năng sống dưới sân cờ cho học sinh cấp 2 & 3/ Bùi Văn Trực, Phạm Thế Hưng .- H.: Văn hóa – Thông tin, 2013 .- 175tr. ; 21cm.
|
|
Tóm tắt:
Nội dung sách gồm 10 chuyên đề, mỗi chuyên đề có một mục tiêu giáo dục riêng. Cấu trúc mỗi chuyên đề gồm 2 phần:
- Phần chuẩn bị
- Phần kịch bản của chương trình
Cấu trúc mỗi bài nói chuyện từ 45 - 60 phút tương ứng với một buổi sinh hoạt sân trường.
6. Phương pháp giảng dạy kỹ năng sống
BÙI VĂN TRỤC. Phương pháp giảng dạy kỹ năng sống/ Bùi Văn Trực, Phạm Thế Hưng .- H.: Văn hóa – Thông tin, 2013 .- 244tr. ; 21cm.
|
|
Tóm tắt:
Nội dung sách gồm:
Phần I. Những vấn đề chung của giáo dục kỹ năng sống
Phần II. Phương pháp giảng dạy kỹ năng sống
Phần III. Một số bài giảng mẫu
7. Tập bài giảng kỹ năng sống cho thiếu niên
BÙI VĂN TRỤC. Tập bài giảng kỹ năng sống cho thiếu niên/ Bùi Văn Trực .- H.: Văn hóa - Thông tin, 2013 .- 130tr. ; 21cm.
|
|
Tóm tắt:
Nội dung sách gồm 10 chủ đề kỹ năng sống cho các em tuổi vị thành niên, ở mỗi chủ đề đề các bài giảng lý thuyết và các bài thực hành cụ thể để giáo viên và học sinh năm chắc bài học đạt kết quả cao.
Cấu trúc mỗi bài học như sau:
Cuốn sách gồm 10 chuyên đề, mỗi chuyên đề gồm 10 – 12 mục:
- Mục 1: Chủ đề
- Mục 8: Sinh hoạt khởi động tạo bầu không khí
- Mục 11: Nội dung bài học
- Mục 12: Tổng kết
8. Tuyển tập bài giảng kỹ năng sống cho thiếu nhi
BÙI VĂN TRỤC. Tập bài giảng kỹ năng sống cho thiếu nhi/ Bùi Văn Trực .- H.: Văn hóa - Thông tin, 2012 .- 117tr. ; 21cm.
|
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 10 chuyên đề, mỗi chuyên đề gồm 10 – 12 mục:
- Mục 1: Chủ đề
- Mục 8: Sinh hoạt khởi động tạo bầu không khí
- Mục 11: Nội dung bài học
- Mục 12: Tổng kết
Đây là tập bài giảng cho thiếu nhi nhưng người sử dụng là giáo viên vì vậy khi giảng giáo viên cần cố gắng sử dụng ngôn ngữ sao cho thật gần gũi với trẻ.
9. Tuyển tập các câu chuyện giáo dục nhân cách
BÙI VĂN TRỤC. Tuyển tập các câu chuyện giáo dục nhân cách/ Bùi Văn Trực .- H.: Văn hóa - Thông tin, 2012 .- 127tr. ; 21cm.
|
|
Tóm tắt:
Cuốn sách gồm 53 câu chuyện về kỹ năng sống. Mỗi câu chuyện là một bài học từ cuộc sống, chúng được ví như những hạt mưa thấm sâu vào tâm hồn, nảy lộc, đâm chồi và đơm bông kết trái. Hoa trái của lòng yêu thương, của sự biết ơn, của lòng bao dung tha thứ, của những giá trị nhân bane cao đẹp. mỗi câu chuyện được cấu trúc gồm 2 phần:
- Nội dung câu chuyện
- Bài học rút ra từ câu chuyện
C - BẢNG TRA CỨU
( Tra tìm theo tên tài liệu)
TT
|
Tên sách
|
Trang
|
1
|
Cẩm nang giáo dục kỹ năng sống cho học sinh trung học
|
3
|
2
|
Giáo dục KNS phát triển trí thông minh cho học sinh THCS
|
4
|
3
|
Giáo dục trẻ bằng phương pháp dự phòng - Tập 2
|
5
|
4
|
Giáo dục trẻ bằng phương pháp dự phòng - Tập 1
|
6
|
5
|
10 chuyên đề giáo dục KNS dưới sân cờ
|
7
|
6
|
Phương pháp giảng dạy kỹ năng sống
|
8
|
7
|
Tập bài giảng kỹ năng sống cho thiếu niên
|
9
|
8
|
Tuyển tập bài giảng kỹ năng sống cho thiếu nhi
|
10
|
9
|
Tuyển tập các câu chuyện giáo dục nhân cách
|
11
|
Hợp Đức, ngày 05 tháng 3 năm 2018
BAN GIÁM HIỆU NGƯỜI BIÊN SOẠN
Hoàng Thị Thu Hà