PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THANH HÀ
TRƯỜNG THCS HỢP ĐỨC
Video hướng dẫn Đăng nhập

A- LỜI GIỚI THIỆU

            Dân tộc Việt Nam ta luôn coi trọng văn chương, đó là điều cần thiết để giao tiếp, để thể hiện mình. Từ thuở còn nằm nôi, em bé được truyền ru, được cảm thụ văn chương qua lời ru tiếng hát  âu yếm, dịu dàng. Khi lớn lên đến trường được học bài học đầu tiên thường là “Học ăn, học nói” có văn chương, có văn hóa. Trải qua hàng nghìn năm văn hiến”, chúng ta được gặp nhiều Thầy, Cô giáo, mặc dù giai đoạn lịch sử nào, họ đều có bản lĩnh, biết văn chương, hiểu đạo lý sẵn sàng truyền dạy cho thế hệ đàn em nên người hữu dụng. Như vậy dạy và học văn chương rất là cần thiết.

            Chúng ta ai cũng muốn có văn hay, chữ tốt, viết ra được nhiều người đọc, nhiều người hiểu; Ăn nói lưu loát  lôi cuốn được nhiều người nghe. Như vậy chúng ta cần học, cần luyện thường xuyên, không ngừng trau dồi qua sách vở, đồng thời học tập rút kinh nghiệm ở những người xung quanh. Điều kiện tốt nhất là cần đến trường được Thầy, Cô giảng dạy nhiều hơn, nhất là được học môn ngữ văn; Đến thư viện được đọc nhiều sách, nghiên cứu nhiều tài liệu quý, nhất là sách văn học. Được vậy chắc chắn chúng ta sẽ là người có văn chương, văn hóa tốt.

              Môn Ngữ văn trong nhà trường là một môn khoa học xã hội có tầm quan trọng trong việc giáo dục quan điểm tư tưởng tình cảm cho học sinh. Môn Ngữ văn còn là một môn học thuộc nhóm công cụ. Vì thế nếu học tốt môn Ngữ văn sẽ có tác dụng tích cực đến kết quả học tập của các môn khác và ngược lại. Trong những năm gần đây việc giảng dạy môn Ngữ văn nói chung và Ngữ văn lớp 9 nói riêng có những chuyển biến theo định hướng tích cực hoá các hoạt động học tập của học sinh. Với phương châm người học tự giác chủ động trong việc lĩnh hội và vận dụng kiến thức kỹ năng. Học sinh được coi là đối tượng vốn có những tiềm năng mà giáo viên có nhiệm vụ đánh thức và tạo điều kiện những tiềm năng đó phát triển. Chính vì vậy để học sinh đạt kết quả cao trong mỗi giờ học vai trò của người giáo viên trong việc giúp học sinh tích cực hoá hoạt động học tập là điều cần thiết trong chương trình thay sách.Với ý nghĩa và mục đích chung đó, việc vận dụng phương pháp mới vào dạy môn Ngữ văn đối với từng đơn vị, từng địa bàn cần phải có sự cân nhắc chọn lọc kỹ càng phù hợp với tình hình thực tiễn của nhà trường, đối tượng học sinh.

              Dạy học văn là quá trình đào sâu, tìm tòi để cảm nhận cái hay, cái đẹp trong tác phẩm văn chương. Bộ môn ngữ văn lại có đặc thù riêng bởi bằng nghệ thuật ngôn từ sinh động nó cung cấp cho người đọc những kiến thức về cuộc sống, những điều ẩn sâu trong tâm hồn con người. Văn học còn có vai trò rất quan trọng trọng đối với mỗi con người đặc biệt là học sinh. 

          Ta vẫn thường nói “Văn học là nhân học” học văn là học làm người, học văn giúp cho con người ngày một hoàn thiện nhân cách. Hơn thế nữa văn học ngày nay còn tác động trưc tiếp đến tâm tư tình cảm của con người nó làm cho cuộc sống của chúng ta có ý nghĩa hơn, lạc quan, yêu đời hơn. Như vậy dạy và học văn chương rất là cần thiết. Chúng ta cần học, cần luyện thường xuyên, không ngừng học hỏi tìm tòi qua sách vở, đồng thời học tập rút kinh nghiệm ở những người xung quanh. Điều kiện tốt nhất là cần đến trường được Thầy, Cô giảng dạy nhiều hơn, nhất là được học môn ngữ văn; Đến thư viện được đọc nhiều sách, nghiên cứu nhiều tài liệu quý, nhất là sách văn học. Một người không đọc nhiều sách thì chắc hẳn vốn hiểu biết sẽ hạn hẹp hơn những người chăm đọc sách, ham tìm hiểu những điều chưa biết. Điều này không phải học sinh không biết, nhưng vì thói lười biếng nên đã vô ý bỏ qua những việc làm đáng quan tâm, như việc học môn Ngữ Văn.

          Từ thực tế đó Thư viện Trường THCS Hợp Đức biên soạn “Thư mục chuyên đề Sách tham khảo môn Ngữ văn 9 . Qua đây giúp bạn dễ dàng tìm đọc để có thêm một số tài liệu tham khảo bổ sung thêm kiến thức, đồng thời giúp các em học tốt môn Ngữ văn hơn.

            * Cấu trúc thư mục gồm 3 phần:

             A - Lời nói đầu

             B - Nội dung thư mục

             C - Bảng tra cứu theo tên tài liệu

            Trong quá trình biên soạn mặc dù đã cố gắng nhưng chắc chắn không tránh khỏi những thiếu sót. Thư viện rất mong nhận được sự đóng góp và xây dựng từ quý bạn đọc để những lần biên soạn thư mục sau sẽ hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!       

         B. NỘI DUNG

1. BÀI TẬP NGỮ VĂN 9- TẬP 1

        NGUYỄN KHẮC PHI. Bài tập Ngữ văn 9 tập 1 / Nguyễn Khắc Phi, Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Long,… .- Tái bản lần thứ 1 .- H.: Giáo dục, 2011 .- 132 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sgk9 - 00123

 

Tóm tắt:

Bộ sách Bài tập Ngữ văn này bố cục theo sát chương trình sách giáo khoa mới hiện hành và dựa vào cấu trúc sách giáo khoa để xây dựng cấu trúc của bộ sách, cụ thể là theo trình tự của các bài trong SGK và trong mỗi bài lại theo trình tự các phân môn. Ở từng phân môn, trong mỗi bài đều có hai phần Bài tập và Gợi ý làm bài. Bộ sách bài tập này sẽ giúp học sinh có thêm những lựa chọn mới, sẽ gợi mở thêm cho các em một vài cách thức tiếp cận khác đối với một vài vấn đề cụ thể từ đó giúp các em đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học và đạt được kết quả tốt trong các kỳ kiểm tra đánh giá định kì, tạo cơ sở thuận lợi và xây dựng tiềm lực để các em có thể tiếp tục học tốt môn học Ngữ văn ở cấp học.

2. BÀI TẬP NGỮ VĂN 9- TẬP 2

 

       NGUYỄN KHẮC PHI. Bài tập Ngữ văn 9 tập 2 / Nguyễn Khắc Phi, Bùi Mạnh Hùng, Nguyễn Văn Long,… .- Tái bản lần thứ nhất .- H.: Giáo dục, 2011 .- 132 tr. ; 24cm.

KHXG: sgk9 - 00123

 

Tóm tắt:

Bộ sách Bài tập Ngữ văn này bố cục theo sát chương trình sách giáo khoa mới hiện hành và dựa vào cấu trúc sách giáo khoa để xây dựng cấu trúc của bộ sách, cụ thể là theo trình tự của các bài trong SGK và trong mỗi bài lại theo trình tự các phân môn. Ở từng phân môn, trong mỗi bài đều có hai phần Bài tập và Gợi ý làm bài. Bộ sách bài tập này sẽ giúp học sinh có thêm những lựa chọn mới, sẽ gợi mở thêm cho các em một vài cách thức tiếp cận khác đối với một vài vấn đề cụ thể từ đó giúp các em đạt được chuẩn kiến thức, kĩ năng của môn học và đạt được kết quả tốt trong các kỳ kiểm tra đánh giá định kì, tạo cơ sở thuận lợi và xây dựng tiềm lực để các em có thể tiếp tục học tốt môn học Ngữ văn ở cấp học.

3. BÀI TẬP RÈN KỸ NĂNG TÍCH HỢP NGỮ VĂN 9

 

        VŨ NHO. Bài tập rèn kỹ năng tích hợp Ngữ văn 9 / Vũ Nho, Nguyễn Thúy Hồng, Trần Thị Thành.- Nghệ An .: Giáo Dục, 2005 .- 256 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00039

 

        

  Tóm tắt:

Sách "Bài tập rèn kỹ năng tích hợp Ngữ văn 9" giúp GV và HS, đặc biệt là HS lớp 9 dạy và học theo chương trình SGK Ngữ văn mới có thêm tài liệu để luyện tập, một mặt nhằm củng cố, khắc sâu thêm những kiến thức và kĩ năng đã học trong chương trình; mặt khác, giúp HS tự học, tự kiểm tra và đánh giá được kết quả học tập của bản thân. Cụ thể là giúp cho học sinh có kỹ năng nghe, nói, đọc viết tiếng việt khá thành thạo theo các kiểu văn bản và có kĩ năng sơ giản về phân tích tác phẩm văn học, bước đầu có năng lực cảm nhận và bình giá văn học.

Phần cuối sách là một số đề kiểm tra tổng hợp để các em tham khảo nhằm củng cố kiến thức.

4. CẢM THỤ VÀ PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN HỌC 9 - TẬP 1

 

       NGUYỄN VĂN LONG. Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 1/ Nguyễn Văn Long, Lã Nhâm Thìn, Trần Văn Toàn .- Tái bản lần thứ 3 .- H.: Giáo dục, 2010 .- 112 Tr. ; 24cm.

 

  KHXG: sTKV - 00001

 

Tóm tắt:

Môn ngữ văn trong chương trình THCS mới là sự tích hợp nội dung của ba phân môn trước đây: văn học, tiếng Việt và làm văn, trong đó việc đọc và tìm hiểu, phân tích các văn bản vẫn là một hoạt động cơ bản và dành thời lượng nhiều hơn cả. Cố nhiên việc tìm hiểu, phân tích văn bản theo tinh thần tích hợp cần được đặt trong những quan hệ tương hỗ với các tri thức và kĩ năng tiếng Việt và làm văn. Tác giả biên soạn cuốn “Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 1” trong chương trình THCS mong muốn chia sẻ cho các em học sinh những kinh nghiệm về sự tiếp nhận tác phẩm cùng với ít nhiều kinh nghiệm đọc văn.

Văn bản nghệ thuật là một cấu trúc tinh vi, một hệ thống phức tạp nhiều tầng bậc và đa nghĩa. Tiếp nhận tác phẩm lại phụ thuộc rất nhiều vào vốn tri thức, nền tảng văn hoá cùng sự trải nghiệm của mỗi người đọc và không bao giờ có cái đích cuối cùng. Những bài viết trong bộ sách này cũng chỉ là một cách tiếp nhận của người viết để chia sẻ với bạn đọc, đồng thời có thể gợi mở và kích thích sự tìm tòi để việc tiếp nhận các tác phẩm ấy ngày càng sâu sắc và phong phú hơn.

5. CẢM THỤ VÀ PHÂN TÍCH TÁC PHẨM VĂN HỌC 9 TẬP 2

      NGUYỄN VĂN LONG. Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 2/ Nguyễn Văn Long, Lê Nguyên Cẩn, Lê Quang Hưng .- Tái bản lần thứ 1 .- H.: Giáo dục, 2009 .- 88 Tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00003

 

         Tóm tắt:

Môn ngữ văn trong chương trình THCS mới là sự tích hợp nội dung của ba phân môn trước đây: văn học, tiếng Việt và làm văn, trong đó việc đọc và tìm hiểu, phân tích các văn bản vẫn là một hoạt động cơ bản và dành thời lượng nhiều hơn cả. Cố nhiên việc tìm hiểu, phân tích văn bản theo tinh thần tích hợp cần được đặt trong những quan hệ tương hỗ với các tri thức và kĩ năng tiếng Việt và làm văn. Tác giả biên soạn cuốn “Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 tập 2” trong chương trình Trung học cơ sở mong muốn chia sẻ cho các em học sinh những kinh nghiệm về sự tiếp nhận tác phẩm cùng với ít nhiều kinh nghiệm đọc văn.

Văn bản nghệ thuật là một cấu trúc tinh vi, một hệ thống phức tạp nhiều tầng bậc và đa nghĩa. Tiếp nhận tác phẩm lại phụ thuộc rất nhiều vào vốn tri thức, nền tảng văn hoá cùng sự trải nghiệm của mỗi người đọc và không bao giờ có cái đích cuối cùng. Những bài viết trong bộ sách này cũng chỉ là một cách tiếp nhận của người viết để chia sẻ với bạn đọc, đồng thời có thể gợi mở và kích thích sự tìm tòi để việc tiếp nhận các tác phẩm ấy ngày càng sâu sắc và phong phú hơn.

6. CẨM NANG NGỮ VĂN 9

        NGUYỄN XUÂN LẠC. Cẩm nang Ngữ văn 9/ Nguyễn Xuân Lạc, Bùi Tất Tươm .- Tái bản lần thứ 1 .- H .: Hà Nội, 2006 .- 212 tr. ; 18cm.

 

KHXG: sTKV - 00025

 

Tóm tắt:

Cuốn sách trình bày các kiến thức cơ bản một cách ngắn gọn, dễ hiểu để giúp các em nắm vững kiến thức từ đó biết vận dụng vào các bài tập thực hành.

Sách chia thành 4 phần:

Phần I: Văn nhật dụng, Truyện - kí, thơ, Văn nghị luận, Kịch;

Phần II. Tiếng việt: Hội thoại, từ vựng, Ngữ pháp, liên kết câu và liên kết đoạn văn, Nghĩa tường minh và hàm ý.

Phần III: Tập làm văn: Văn bản thuyết minh, Văn bản tự sự, Văn bản nghị luận.

Phần IV: Giới thiệu một số bài tập làm văn và bài văn tham khảo.

7. CHUẨN BỊ KIẾN THỨC ÔN TẬP THI VÀO LỚP 10 THPT MÔN NGỮ VĂN

   NGUYỄN NGỌC HẰNG MINH. Chuẩn bị kiến thức ôn tập thi vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn/ Nguyễn Ngọc Hằng Minh, Phạm Ngọc Trâm   .- Tái bản lần thứ 7 .- H.: Giáo Dục, 2014 .- 102 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sNVV - 00144

 

Tóm tắt:

        Cuốn sách này giúp cho các thầy cô và các em học sinh lớp 9 có tài liệu tham khảo trong quá trình hướng dẫn học và ôn tập môn ngữ văn để chuẩn bị tốt cho kì thi vào lớp 10 - Trung học phổ thông.

          Nội dung gồm 4 phần: Hướng dẫn ôn tập kiến thức cơ bản, các bài tập ôn luyện và các đề ôn luyện.

          Để sử dụng tài liệu đạt hiệu quả cao, các em cần nghiên cứu kĩ phần thứ nhất, sau đó tìm hiểu và luyện tập các dạng bài tự luận và trắc nghiệm ở phần thứ hai. Cuối cùng các em có thể sử sức thông qua các dạng đề thi và đối chiếu đáp án các câu hỏi trắc nghiệm tương ứng ở phần thứ ba để chuẩn hoá nội dung và biết cách trả lời đúng những câu hỏi tương tự.

          Đối với giáo viên, ngoài các đề đã giới thiệu trong tài liệu, có thể soạn thêm các đề thi khác dựa trên kiến thức cơ bản có trong chương trình môn ngữ văn lớp 9, nhằm giúp các em ôn tập tốt hơn.

          Cuốn sách sẽ trở thành một công cụ đắc lực, một người bạn - người thầy thân thiết và là nguồn tài liệu ý nghĩa, thiết thực.

8. CÂU HỎI ĐỌC - HIỂU VĂN BẢN NGỮ VĂN 9

       TRẦN ĐÌNH CHUNG. Hệ thống câu hỏi đọc - hiểu văn bản ngữ văn 9/ Trần Đình Chung .- Tái bản lần thứ 1 .- H.: Giáo dục, 2005 .- 280 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00010

 

Tóm tắt:              

          Xác định những nội hàm cụ thể để học sinh thực hiện một chuỗi thao tác chiếm lĩnh giá trị tác phẩm, hướng tới hiệu quả hành dụng và kết nối kiến thức với các phần Tiếng Việt, Làm văn... Cuốn sách "Hệ thống câu hỏi đọc, hiểu văn bản ngữ văn 9" sẽ giúp các em có ý thức sâu sắc hơn mục đích của việc học Văn - học Ngữ văn là trau dồi tình cảm, thẩm mĩ và nhân cách, đồng thời nhạy cảm hơn trước những giá trị thẩm mĩ của các văn bản văn học.

9. HỌC TỐT NGỮ VĂN 9 – TẬP 1

       TRẦN VĂN SÁU. Học tốt Ngữ văn 9 tập 1 / Trần Văn Sáu, Trần Tước Nguyên.- TP. HCM .: Đại học sư phạm TP. Hồ Chí Minh, 2011 .- 174 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00031

 

Tóm tắt:     

Bộ sách “Học tốt Ngữ văn” này được biên soạn theo chương trình  hiện hành và có nội dung như:

  • Hướng dẫn đọc hiểu văn bản
  • Hướng dẫn trả lời câu hỏi, làm bài tập, luyện tập

Kết hợp với vốn kiến thức ngữ văn của mình để giải quyết tốt các câu hỏi hoặc bài tập, luyện tập đề ra trong bài

Nhằm giúp các em học thêm tại nhà, củng cố kiến thức cơ bản, rèn luyện tư duy văn học và nâng cao khả năng đọc hiểu cũng như kĩ năng cảm thụ văn học

10. HỌC TỐT NGỮ VĂN 9 – TẬP 2

      TRẦN VĂN SÁU. Học tốt Ngữ văn 9 tập 2 / Trần Văn Sáu, Trần Tước Nguyên.- TP. HCM .: Thanh niên, 2009 .- 128 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00034

 

Tóm tắt:               

Bộ sách “Học tốt Ngữ văn” này được biên soạn theo chương trình  hiện hành và có nội dung như:

  • Hướng dẫn đọc hiểu văn bản
  • Hướng dẫn trả lời câu hỏi, làm bài tập, luyện tập

Kết hợp với vốn kiến thức ngữ văn của mình để giải quyết tốt các câu hỏi hoặc bài tập, luyện tập đề ra trong bài

Nhằm giúp các em học thêm tại nhà, củng cố kiến thức cơ bản, rèn luyện tư duy văn học và nâng cao khả năng đọc hiểu cũng như kĩ năng cảm thụ văn học.

11. NÂNG CAO NGỮ VĂN 9 THCS

      TẠ ĐỨC HIỀN. Nâng cao Ngữ văn 9 THCS / Tạ Đức Hiền, Nguyễn Việt Nga, Phạm Minh Tú .- H .: Hà Nội, 2005 .- 271 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00008

 

Tóm tắt:

Nâng cao Ngữ văn THCS gồm 4 cuốn và đây là cuốn thứ tư trong bộ sách ấy. Nội dung bám sát Chương trình Cải cách Ngữ văn THCS của Bộ Giáo Dục - Đào tạo. Về mặt cấu tạo sách được chia làm  3 phần:

Phần Văn học: được phân tích, bình giảng nhằm mục đích nâng cao cảm thụ văn chương cho các độc giả thời áo trắng. Các câu hỏi trong sách giáo khoa ở mỗi bài văn, bài thơ đã được thể hiện trong quá trình phân tích, bình giảng, chứ không tách ra, nêu lên, giải đáp một cách trực tiếp mà ta thường thấy.

Phần Tiếng việt: gồm các khái niệm,định nghĩa và các ví dụ minh họa.

Phần Tập làm văn: đi sau hơn về Văn thuyết minh và Văn nghị luận. Giúp các em hiểu sâu hơn về phương pháp, thao tác và cách diễn đạt để học Văn và làm văn.

12. NHỮNG BÀI LÀM VĂN MẪU  9 - TẬP 1

      TRẦN THỊ THÌN. Những bài làm văn mẫu 9 tập 1 / Trần Thị Thìn . - Tái bản có sửa chữa .- TP. HCM. : Tổng hợp TP. Hồ  Chí Minh , 2012 .- 270 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00018

 

Tóm tắt:

Cuốn sách giúp học sinh học tốt hơn môn Làm văn nắm vững phương pháp, xác định đúng yêu cầu của từng đề, đọc kĩ từng bài văn mẫu từ đó viết thành bài văn riêng của mình, đồng thời cũng là tài liệu tham khảo cho các giáo viên và phụ huynh. Sách cũng nêu rõ cách làm bài của từng thể loại: Văn tự sự, tự sự kết hợp với miêu tả biểu cảm, văn thuyết minh, văn nghị luận.

13. 150 BÀI VĂN HAY 9

      THÁI QUANG VINH. 150 bài văn hay 9/ Thái Quang Vinh, Trần Đức Niềm, Lê Thị Nguyên,... .- TP. HCM.: Đại học Quốc gia TP. HCM, 2005 .- 177 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00018

 

Tóm tắt:

"150 Bài văn hay 9 ” là kiểu bài tập làm văn cơ bản ở chương trình lớp 9 bậc THCS bắt đầu thực hiện từ năm học 2005-2006 biên soạn trên cơ sở Chương trình Ngữ Văn Trung học cơ sở do Bộ Giáo dục và Đào tạo mới ban hành gồm 3 phần:

Phần một: Văn

Phần hai: Văn tự sự

Phần ba: Văn nghị luận

Nội dung các bài văn trong sách khá phong phú, sát chương trình và có nâng cao mở rộng. Cuốn sách là người bạn tốt của các em học sinh trong việc học môn Tập làm văn theo hướng tích hợp của sách giáo khoa mới.

14. MỘT SỐ KIẾN THỨC- KĨ NĂNG VÀ BT NÂNG CAO NGỮ VĂN 9

      NGUYỄN THỊ MAI HOA. Một số kiến thức - kĩ năng và bài tập nâng cao Ngữ Văn 9/ Nguyễn Thị Mai Hoa, Đinh Trí Sáng .- Tái bản lần thứ 1 .- H.: Giáo Dục, 2006 .- 280 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00037

 

Tóm tắt:

Được biên soạn theo chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn lớp 9 do Bộ giáo dục và đào tạo ban hành. Nội dung của sách bám sát yêu cầu của mỗi bài học cụ thể trong chương trình và sách giáo khoa để thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập nhằm giúp học sinh tham khảo và luyện tập trong quá trình học tập. Khi thiết kế hệ thống câu hỏi, bài tập, các tác giả một mặt bám sát vào hệ thống câu hỏi cũng như nội dung bài học trong sách giáo khoa, mặt khác cũng có ý thoát li để tạo ra những câu hỏi, bài tập nhằm giúp học sinh không bị lệ thuộc vào sách.

          Cuốn sách còn đưa ra hệ thống kiến thức và kĩ năng cơ bản, ứng với từng bài học để giúp học sinh giải quyết tốt các bài tập. Riêng phần làm văn được biên soạn thành một phần riêng để giúp học sinh có được một cái nhìn tổng quát, thuận tiện trong ôn tập và củng cố kĩ năng. Khi sử dụng cuốn sách này, các em không nên sao chép hoặc quá lệ thuộc vào tài liệu làm hạn chế tính chủ động, sáng tạo của bản thân.

15. TƯ LIỆU NGỮ VĂN 9

      ĐỖ NGỌC THỐNG. Tư liệu Ngữ văn 9/ Đỗ Ngọc Thống, Nguyễn Văn Hiệp, Nguyễn Trọng Hoàn .- H.: Giáo Dục, 2005 .- 326 tr. ; 24cm.

 

KHXG: sTKV - 00037

 

Tóm tắt:

Nội dung cuốn sách “Tư liệu ngữ văn 9” vừa đảm bảo bám sát chương trình vừa mở rộng, nâng cao kiến thức cho người học. Cùng với việc cung cấp tư liệu, sách còn gợi ý hướng dẫn sử dụng tư liệu thông qua những đề mục, cách sắp xếp hệ thống tư liệu hoặc một số lời dẫn khi cần thiết, giúp cho bạn sử dụng sách vừa có những định hướng cơ bản vừa không làm mất đi tính chủ động, tích cực trong quá trình dạy và học.

Cuốn sách gồm 3 phần tương đương với ba môn Văn học, Tiếng Việt và Làm văn của môn Ngữ văn.

- Phần Văn học cung cấp tư liệu về tác giả, tác phẩm, thể loại văn học, những vấn đề văn học, trong đó trọng tâm là tư liệu về tác phẩm.
           - Phần Tiếng Việt cung cấp những tư liệu để hiểu những vấn đề lý thuyết, đồng thời cung cấp các những ngữ điệu để vận dụng khi thực hành.
           - Phần Làm văn có những tư liệu để hiểu những khái niệm và những tư liệu hướng tới yêu cầu cần đạt tới cho từng bài học, vừa củng cố, mở rộng kiến thức, vừa giúp cho việc rèn luyện các kỹ năng.

 

C- BẢNG TRA CỨU

( Tra tìm theo tên tài liệu)

TT

Tên sách

Trang

1

 Bài tập Ngữ văn 9/1

3

2

 Bài tập Ngữ văn 9/2

4

3

 Bài tập rèn kĩ năng tích hợp Ngữ văn 9

5

4

 Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 /1

6

5

 Cảm thụ và phân tích tác phẩm văn học 9 /2

7

6

  Cẩm nang Ngữ văn 9

8

7

 Chuẩn bị kiến thức ôn thi vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn

9

8

 Câu hỏi đọc – hiểu văn bản Ngữ văn 9

10

9

 Học tốt Ngữ văn 9/1

11

10

 Học tốt Ngữ văn 9/2

12

11

 Nâng cao Ngữ van 9 THCS

13

12

 Những bài làm văn mẫu 9

14

13

 150 bài văn hay 9

15

14

 Một số kiến thức – kĩ năng và bài tập nâng cao Ngữ văn 9

16

15

 Tư liệu Ngữ văn 9

17

 

                                            Hợp Đức, ngày 03 tháng 10  năm 2016

                                                                                              NGƯỜI BIÊN SOẠN

 

                                                                                               Hoàng Thị Thu Hà

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


BÀI VIẾT LIÊN QUAN
Hoàng Sa – Trường Sa, những tiếng gọi thiêng liêng cất lên từ trong sâu thẩm tâm hồn, trong tiềm thức của nhân dân Việt Nam... và với cả thế hệ trẻ chúng ta, những người đã và đang vươn mầm ... Cập nhật lúc : 9 giờ 42 phút - Ngày 6 tháng 4 năm 2018
Xem chi tiết
Giáo dục kỹ năng sống đã và đang là một vấn đề quan trọng trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh sinh viên và mọi lứa tuổi. Trí thông minh, sự hiểu biết cộng thêm thái độ tích cực chỉ ma ... Cập nhật lúc : 10 giờ 13 phút - Ngày 21 tháng 3 năm 2018
Xem chi tiết
Mẹ vắng nhà là tác phẩm văn học của nhà văn Nguyễn Thi, được viết vào tháng 6.1966, từ chuyện có thật của mẹ con chị Út Tịch ở Trà Vinh. Đó là thế giới tuổi thơ của 5 chị em con Bé tự chăm s ... Cập nhật lúc : 8 giờ 52 phút - Ngày 3 tháng 3 năm 2018
Xem chi tiết
Mỗi chúng ta khi được sinh ra trong thế giới này đã là một niềm hạnh phúc. Tuy nhiên chúng ta không tồn tại như những cá thể độc lập mà hạnh phúc đích thực chỉ nảy sinh khi chúng ta được tắm ... Cập nhật lúc : 8 giờ 40 phút - Ngày 6 tháng 2 năm 2018
Xem chi tiết
Một công trình sử học được xây dựng trong bối cảnh lịch sử như thế hẳn mang hơi thở của thời đại, phản ánh được tương đối chính xác và đầy đủ thực tế hào hùng của đất nước. Và điều chắc chắn ... Cập nhật lúc : 8 giờ 26 phút - Ngày 9 tháng 1 năm 2018
Xem chi tiết
Hình tượng anh bộ đội cụ Hồ đã trở nên thật gần gũi, thân thương, là một biểu tượng đẹp, rất đáng tự hào của người Việt Nam. Những hi sinh, gian khổ mà họ trải qua trong chiến tranh; nhữ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 53 phút - Ngày 2 tháng 12 năm 2017
Xem chi tiết
Có thể em không là một người học trò giỏi, có thể em không thành công như những gì thầy mong đợi nhưng ít nhất em đã cố gắng hoàn thành trách nhiệm của mình theo lời dạy của thầy. Ngày sa ... Cập nhật lúc : 8 giờ 18 phút - Ngày 1 tháng 11 năm 2017
Xem chi tiết
Thư viện trường THCS Hợp Đức biên soạn cuốn thư mục chuyên đề "Sách tham khảo môn vật lí 9" với 13 tài liệu tham khảo của môn vật lí giúp thầy cô và các em có thể lựa chọn được những tài liệ ... Cập nhật lúc : 8 giờ 26 phút - Ngày 12 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Cuộc sống quanh ta được tạo nên từ những điều giản dị. Đại dương bao la kia lại bắt đầu từ những hạt muối nhỏ mặn mòi. Những chồi non nhỏ bé mướt xanh báo hiệu Đông tàn. Cánh én chao nghiêng ... Cập nhật lúc : 8 giờ 0 phút - Ngày 3 tháng 10 năm 2017
Xem chi tiết
Tai nạn đuối nước đang khiến các bậc phụ huynh và toàn xã hội lo lắng. Là một tỉnh miền núi có nhiều sông, suối, ao, hồ, việc nâng cao nhận thức của mỗi cá nhân về phòng tránh tai nạn đuố ... Cập nhật lúc : 7 giờ 17 phút - Ngày 19 tháng 9 năm 2017
Xem chi tiết
12345